โรงเรียนวัดนางเอื้อย

หมู่ที่ 2 บ้านนางเอื้อย ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 80270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-483121

กระดูกสันหลัง หากมีอาการปวดควรออกกำลังกายหรือไม่?

กระดูกสันหลัง

กระดูกสันหลัง หากมีอาการปวดควรออกกำลังกายหรือไม่? ผู้ที่มีอาการกระดูกสันหลังส่วนคอและกระดูกสันหลังส่วนเอวที่ไม่ดี ควรออกกำลังกายหรือไม่ การออกกำลังกายเพื่อบรรเทาอาการปวดคอและเอว แต่ก็กังวลเรื่องการเสื่อมสภาพของร่างกาย ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกในประเทศที่มีชื่อเสียง ผู้อำนวยการโรงพยาบาล หัวหน้าแพทย์ศาสตราจารย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬา หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกัน ซึ่งได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ สำหรับกระดูกสันหลังส่วนคอ และกระดูกสันหลังส่วนเอวไม่ดีควรวิ่งหรือไม่

ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ควรวิ่งหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่า เป็นอาการปวดเมื่อยตามเส้นประสาท หรือปวดกล้ามเนื้อ ไม่ควรวิ่งอย่างแน่นอน แต่ก่อนอื่นเราควรทำความเข้าใจว่า กระดูกสันหลังส่วนคอ และกระดูกสันหลังส่วนเอวที่ไม่ดีของแต่บุคคล อย่างไรก็ตาม สาเหตุของความเจ็บปวดคืออะไร และสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ควรได้รับการปฏิบัติต่างกัน

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนเอว เป็นโรคที่พบได้บ่อย ไม่ได้หมายความว่าจะร้ายแรงมาก หรือไม่มีความหวังที่จะฟื้นตัว หากอาการค่อนข้างไม่รุนแรง หรือไม่มีอาการรุนแรงของอาการปวดสะโพกปรากฏขึ้น ให้ออกกำลังกายแบบง่ายๆ โดยใช้แรงที่ต่ำ เช่น การเดินจ็อกกิ้งระยะสั้น

แต่ถ้าหลังจากวิ่งแล้ว ผู้ป่วยรู้สึกได้ถึงอาการปวดรุนแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ก็ควรหยุดทันที และอย่าบังคับออกกำลังกาย ทั้งนี้ต้องอาศัยความรู้สึกส่วนตัวเป็นหลัก เช่นเดียวกับความผิดปกติบางอย่าง ของความเสื่อมของกระดูกสันหลังส่วนคอ และกระดูกสันหลังส่วนเอว อาการที่พบบ่อยที่สุดคือ อาการปวดคอและปวดหลังส่วนล่าง ดังนั้นหากมีอาการที่ชัดเจน ซึ่งเกิดจากอาการปวดเส้นประสาท เช่น หมอนรองกระดูกเคลื่อน หรือข้อต่อกระดูกสันหลังเลื่อนหลุดจากเส้นประสาทกระดูก อาการปวดตามเส้นประสาท ของเส้นประสาทไซอาติก ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งกับการวิ่ง ผู้ป่วยรายอื่นควรออกกำลังกายมากกว่านี้หรือไม่

แพทย์กล่าวว่า กระดูกสันหลัง อันที่จริง สำหรับส่วนใหญ่ของความรุนแรง ของกระดูกสันหลังส่วนคอ และกระดูกสันหลังส่วนเอวนั้น ไม่ใช่โรคเกี่ยวกับระบบประสาท แต่เป็นความเจ็บปวดจากการทำงานของหลอดเลือดแดง ซึ่งโดยทั่วไปเรียกว่า ความตึงของกล้ามเนื้อ ตัวอย่างเช่น พนักงานออฟฟิศที่ทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน หรืออาชีพอื่นๆ ก็ต้องรักษาท่าเดิมไว้นานๆ

ถ้ากล้ามเนื้อเมื่อยล้าก็จะรู้สึกไม่สบายตัวในระดับต่างๆกัน สำหรับอาการปวดประเภทนี้ มักจะผ่านการปรับท่าทาง หรือเปลี่ยนวิถีชีวิตก็บรรเทาได้ เพราะกล้ามเนื้อสามารถซ่อมแซมตัวเองได้ ผู้ป่วยโรคดังกล่าว ควรออกกำลังกายมากขึ้น วิ่งมากขึ้น ควรออกกำลังกายกล้ามเนื้อ และกระดูกมากขึ้น การกระตุ้นกล้ามเนื้ออย่างแข็งขัน สามารถมีผลการรักษาในเชิงบวกได้

แพทย์ศัลยแพทย์กระดูกสันหลังหลายคน ได้แนะนำการออกกำลังกายบางอย่าง โดยการว่ายน้ำ เพื่อให้ผู้ป่วยยืดหลัง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณหลังและคอ ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล จากโรคหนึ่งไปอีกโรคหนึ่ง ควรไม่มีอาการปวดแล้วจึงกำหนดแผนการฝึกตามที่การแพทย์แนะนำ จะวิ่งได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับโรคและคน หากป่วยเป็นโรคร้ายแรงที่เกี่ยวกับกระดูกสันหลังส่วนคอ และกระดูกสันหลังส่วนเอว จะรู้สึกชา และปวดที่แขนขาส่วนบนและส่วนล่าง ควรเข้ารับการบำบัดอย่างจริงจัง เพื่อกำจัดอาการแทนการออกกำลังกาย

หลังจากไม่มีอาการแล้ว ควรออกกำลังกายและฝึกให้แข็งแรงขึ้น การป้องกันที่ดีที่สุดคือการเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเอง เช่น ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว รวมถึงหน้าท้อง เอว และกล้ามเนื้อที่แข็งแรงบริเวณหลัง คอ ไหล่และหลัง ซึ่งสามารถซ่อมแซมกระดูกสันหลังส่วนคอ และกระดูกสันหลังส่วนเอวได้ดี แล้วออกไปออกกำลังกายซึ่งปลอดภัยกว่า ก่อนวิ่งแต่ละครั้ง ให้ใส่ใจในการวอร์มร่างกาย หลังวิ่งให้ความสนใจกับการยืดกล้ามเนื้อ ในขณะเดียวกัน ก็ให้ความสนใจกับการรับประทานอาหาร ควรวางแผนที่เหมาะสมสำหรับตัวเอง ดำเนินการฝึกตามคำแนะนำ

ผู้เชี่ยวชาญสองคนเตือนเป็นพิเศษ ว่าทุกคนต้องออกกำลังกาย ไม่ว่าจะป่วยหรือไม่ก็ตาม ให้ปฏิบัติต่อตัวเองเมื่อร่างกายยังปกติดี ดังนั้นการปฏิเสธการออกกำลังกายทั้งหมด การทำเช่นนี้ จะเป็นอันตรายมากขึ้น เมื่อตัวเองเชื่อว่า ตัวเองไม่สามารถออกกำลังกายได้ ในทางตรงกันข้ามกัน ผู้ป่วยที่มีอาการปวดที่บริเวณคอและเอว หรือเป็นโรคข้อและกระดูกสันหลังอักเสบ สามารถทำงานเดินช้าๆ หรือว่ายน้ำได้ แต่สิ่งที่ต้องทำก็คือ การเตรียมการจะต้องทำให้เข้าใจ กับการออกกำลังกายทีละขั้นตอน และไม่ออกกำลังกายแบบหักโหมเกินไป

 

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ วัคซีน โควิด 19 เมื่อฉีดแล้วจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย