โรงเรียนวัดนางเอื้อย

หมู่ที่ 2 บ้านนางเอื้อย ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 80270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-483121

การอดอาหาร ประโยชน์ของการถือศีลอดเป็นระยะสามารถอธิบายได้ ดังนี้

การอดอาหาร เพื่อให้เข้าใจว่า การอดอาหารเป็นช่วงๆ นำไปสู่การลดไขมันได้อย่างไร ก่อนอื่นคุณต้องเข้าใจความแตกต่างระหว่างหลังมื้ออาหาร ความอิ่มกับการอดอาหาร ภาวะอิ่มคือระยะเวลาของการกิน หรือการย่อยอาหาร โดยปกติแล้วจะเริ่มต้นด้วยมื้ออาหาร และใช้เวลาสามถึงห้าชั่วโมง ในขณะที่ร่างกายของเราย่อย และดูดซึมสิ่งที่เรากินเข้าไป เนื่องจากอินซูลินในระดับสูง ถูกปล่อยออกมาในระหว่างการย่อยอาหาร ร่างกายจึงไม่สามารถเผาผลาญไขมันได้

การอดอาหาร

หลังจากช่วงเวลานี้ สามถึงห้าชั่วโมงหลังอาหาร ร่างกายจะเข้าสู่สภาวะที่เรียกว่า หลังการดูดซึม ซึ่งกินเวลาตั้งแต่ 8 ถึง 12 ชั่วโมงหลังอาหารมื้อสุดท้าย นั่นคือสถานะนี้คือ ในขณะท้องว่าง ในช่วงเวลานี้ร่างกายจะเผาผลาญไขมันได้ง่ายขึ้นเนื่องจากระดับอินซูลินในเลือดต่ำ เนื่องจากเราไม่ได้เข้าสู่ภาวะอดอาหารเร็วกว่า 12 ชั่วโมง หลังอาหารมื้อสุดท้าย ร่างกายของเรา จึงไม่ค่อยอยู่ในสภาพของการเผาผลาญไขมันอย่างมีประสิทธิภาพเช่นนี้

นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่หลายคนที่เริ่ม”การอดอาหาร”เป็นระยะๆ จะสูญเสียไขมัน โดยไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน และการออกกำลังกาย การถือศีลอดทำให้ร่างกายอยู่ในโหมดของการเผาผลาญไขมันแบบแอคทีฟ ซึ่งไม่ค่อยเกิดขึ้นได้จากการรับประทานอาหารปกติ ประโยชน์ของการถือศีลอดเป็นระยะ ข้อโต้แย้งที่สำคัญที่สุดสำหรับการฝึกอดอาหารเป็นระยะ คือการลดไขมัน ซึ่งมันคุ้มค่าที่จะพูดนอกเรื่องเล็กน้อย และอธิบายว่า ไขมันในร่างกายของเรามีสองประเภท

ได้แก่ ภายใต้ผิวหนังและอวัยวะภายใน รายละเอียดเกี่ยวกับไขมันใต้ผิวหนัง และต่อสู้อย่างแข็งขันในหลากหลายวิธี แต่ไม่ใช่ทุกคนที่รู้เกี่ยวกับไขมันในช่องท้อง ที่สะสมอยู่รอบอวัยวะภายใน ไขมันชนิดนี้ มีอันตรายมากกว่าไขมันทั่วไป และยากต่อการต่อสู้ โดยทั่วไป ไขมันในช่องท้อง มีความสำคัญต่อร่างกาย ช่วยปกป้องอวัยวะภายใน และปริมาตรไม่ควรเกินมาตรฐาน ไขมันในช่องท้องส่วนเกินกระตุ้นเส้นเลือดขอด หัวใจวาย มะเร็ง ฮอร์โมนไม่สมดุล

การเผาผลาญผิดปกติ ขัดขวางการไหลเวียนของน้ำเหลืองและเลือด ไปยังอวัยวะภายใน และทำให้การทำงานของปอดบกพร่อง ช่องท้องมักจะขยายได้อย่างแม่นยำ เนื่องจากไขมันในช่องท้อง การอดอาหารเป็นช่วงๆ เป็นการดีในการต่อสู้กับไขมันในช่องท้องส่วนเกิน แต่การประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับภาวะน้ำหนักเกินไม่ได้เป็นผลดีเพียงอย่างเดียวของการอดอาหารเป็นช่วงๆ

การอดอาหารเป็นระยะ ทำให้วันของคุณง่ายขึ้น ซึ่งช่วยให้เรารักษาพฤติกรรมการกินที่เรียบง่าย และปราศจากความเครียด นั่นคือคุณสามารถกินอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ ไม่นับแคลอรี และคอยติดตามเวลาเท่านั้น การข้ามเพียงมื้อเดียวก็เพียงพอแล้ว และระบอบการปกครอง จะเป็นสิ่งที่คุณต้องการ เรื่องเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเล็กน้อย

การอดอาหารเป็นระยะช่วยยืดอายุขัย นักวิทยาศาสตร์ทราบมานานแล้วว่า การจำกัดแคลอรี่ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากในการยืดอายุ เร็วเท่าที่ปี 1946 มีการค้นพบว่า การอดอาหารเป็นระยะๆ เพิ่มอายุขัยของหนู และต่อมาก็ได้ผลลัพธ์แบบเดียวกันในมนุษย์ จากมุมมองเชิงตรรกะ สิ่งนี้สมเหตุสมผล เพราะเมื่อเราหิว ร่างกายจะหาวิธีเก็บพลังงานที่เก็บไว้ ใช้อย่างระมัดระวังมากขึ้น และไม่เปลืองพลังงานในการย่อยอาหารที่เข้ามาอย่างไม่รู้จบ

แต่ที่นี่อาจเกิดปัญหาเล็กน้อย ใครอยากอดอาหารเพื่ออยู่ได้นานขึ้น อันที่จริง การอดอาหารให้ตัวเองนั้น ค่อนข้างไม่น่ารับประทาน บางทีเราทุกคนอาจรู้สึกอุ่นใจกับข่าวที่ว่า การอดอาหารเป็นช่วงๆ กระตุ้นกลไกการยืดอายุแบบเดียวกัน ซึ่งเริ่มมีผล เมื่อมีการจำกัดแคลอรี่เกิดขึ้น กล่าวอีกนัยหนึ่ง การอดอาหารเป็นระยะนั้น ง่ายกว่าการอดอาหารมาก

เหตุผลที่การอดอาหารส่วนใหญ่ล้มเหลว ไม่ใช่เพราะผู้คนเปลี่ยนมาทานอาหารขยะ แต่เพราะในบางจุด ทุกคนเลิกติดตามอาหาร กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปัญหาไม่ได้อยู่ที่โภชนาการ แต่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกิน ข้อดีอย่างหนึ่งของการอดอาหารเป็นช่วงๆ คือง่ายต่อการยึด คุณเพียงแค่ต้องกำจัดความคิดในการกินตลอดเวลา

ตัวอย่างเช่น การศึกษาชิ้นหนึ่งจากปี 2010 พบว่า การอดอาหารเป็นช่วงๆ เป็นกลยุทธ์ในการลดน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพในผู้ใหญ่ ที่เป็นโรคอ้วน และผู้เขียนสรุปว่าผู้ที่รวมอยู่ในการศึกษานี้ปรับให้เข้ากับระบบการอดอาหารเป็นระยะๆ อย่างรวดเร็ว โหมดอดอาหารเป็นระยะ หากคุณได้ตัดสินใจลองทำการอดอาหารเป็นระยะๆในชีวิตแล้ว ต่อไปนี้คือวิธีการบางอย่างหรือรูปแบบ ที่จะช่วยให้คุณรวมนิสัยใหม่ เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณได้อย่างปลอดภัย

การอดอาหารไม่สม่ำเสมอทุกวัน โมเดลนี้ใช้เวลาพักอาหาร 16 ชั่วโมง ตามด้วยช่วงเวลาอาหาร 8 ชั่วโมง ไม่สำคัญว่าคุณจะเริ่มต้นช่วงเวลาอาหาร 8 ชั่วโมงเมื่อใด คุณสามารถเริ่มเวลา 8.00 นาที และหยุดเวลา 16.00 นาที หรือคุณเริ่มเวลา 14:00 นาที และหยุดเวลา 22:00 นาที การทำสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ เนื่องจากนี่เป็นระบบการอดอาหารเป็นช่วงๆทุกวัน การพัฒนานิสัยการกินตามกำหนดเวลานี้จึงค่อนข้างง่าย คุณเพิ่งเรียนรู้ที่จะไม่กินในเวลาที่กำหนด

การถือศีลอดเพียงครั้งเดียว เนื่องจากเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ในการเริ่มฝึกอดอาหารไม่สม่ำเสมอ คือทำสัปดาห์ละครั้ง หรือเดือนละครั้ง แม้แต่การอดอาหารเป็นระยะๆนี้ ยังแสดงให้เห็นว่า มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ตัวอย่างเช่น มื้อกลางวันวันจันทร์เป็นมื้อสุดท้ายของวัน หลังจากนั้นคุณถือศีลอดจนถึงเวลาอาหารกลางวันของวันอังคาร ด้วยตัวเลือกนี้ โอกาสที่คุณจะลดน้ำหนักได้จะลดลงอย่างแน่นอน

หากเป้าหมายของคุณคือ การเพิ่มมวลหรือรักษาน้ำหนัก นี่เป็นตัวเลือกที่ดี บางทีประโยชน์ที่ใหญ่ที่สุดของการถือศีลอดตลอด 24 ชั่วโมง คือการทำลายอุปสรรคทางจิต ที่มาพร้อมกับการอดอาหาร หากคุณไม่เคยอดอาหารมาก่อน การทำแผนอดอาหารเป็นระยะให้สำเร็จ จะช่วยให้คุณเข้าใจว่า คุณจะไม่ตายถ้าคุณไม่กินเป็นเวลา 24 ชั่วโมง

การอดอาหารเป็นช่วงๆ ระบบการปกครองนี้รวมถึงการถือศีลอดนานขึ้น ในวันสลับกันตลอดทั้งสัปดาห์ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถทานอาหารเย็นในคืนวันจันทร์ แล้วข้ามไปจนคืนวันอังคาร ในวันพุธ คุณสามารถกินได้ทั้งวัน แล้วเริ่มอดอาหาร 24 ชั่วโมงอีกครั้ง วิธีนี้ทำให้คุณสามารถอดอาหารเป็นเวลานานได้อย่างสม่ำเสมอ ในขณะเดียวกัน ก็กินอย่างน้อยวันละครั้งทุกวันในสัปดาห์

แม้ว่าระบบการอดอาหารไม่สม่ำเสมอนี้ มักใช้ในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ แต่ก็ไม่เป็นที่นิยมในโลกแห่งความเป็นจริง ทางที่ดีควรพยายามอดอาหารไม่สม่ำเสมอ 16 ส่วน 8 ต่อวัน หรืออด 24 ชั่วโมง เพียงครั้งเดียวสัปดาห์ละครั้งหรือเดือนละครั้ง คำถามเรื่องการอดอาหารเป็นระยะ เป็นไปได้อย่างไรที่จะข้ามมื้อเช้าไปเลย และคุณไม่จำเป็นต้องพลาดอะไรเลย คุณแค่ขยับเวลาอาหารเช้าเป็น 13:00 นาที

นอกจากนี้ หากคุณทานอาหารเย็นมื้อใหญ่ในคืนก่อนหน้า คุณจะประหลาดใจกับพลังงาน ที่คุณได้รับในตอนเช้า ความกังวลและความกลัวส่วนใหญ่ที่ผู้คน มีเกี่ยวกับการถือศีลอดเป็นช่วงๆ เกิดจากการที่บทความ และผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากได้สอนพวกเขาว่า พวกเขาควรรับประทานอาหารเช้าอย่างแน่นอน แต่ในความเป็นจริง วิทยาศาสตร์ไม่สนับสนุนคำกล่าวอ้างดังกล่าว

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  ➠ การศึกษา วินิจฉัยวันจักษุวิทยาสากลและให้คำปรึกษาในสำนักงานจักษุแพทย์