โรงเรียนวัดนางเอื้อย

หมู่ที่ 2 บ้านนางเอื้อย ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 80270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-483121

คอเลสเตอรอล ถ้าร่างกายได้รับมากเกินไปอาจเสี่ยงเป็นโรคใด

คอเลสเตอรอล

 

คอเลสเตอรอล คอเลสเตอรอลสูงอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวาน ถ้าคอเลสเตอรอลของคุณสูงเกินไป คุณสามารถทานยาเพื่อลดคอเลสเตอรอลได้ อย่างไรก็ตามหากคุณกินอาหารที่ถูกต้องบางอย่าง คุณสามารถลดคอเลสเตอรอลของคุณ ให้อยู่ในระดับที่ดีต่อสุขภาพได้

จากการวิจัยของ ดร.เดวิด เจนกินส์ จากมหาวิทยาลัยโตรอนโต ประเทศแคนาดาสามารถทำได้โดยการรับประทาน อาหารผสมบางชนิด อาหารเหล่านี้ได้แก่ ข้าวโอ๊ต ผักใบเขียว ถั่ว อาหารที่มีเมล็ดพืช ถั่ว และนมถั่วเหลือง เพราะอาหารเหล่านี้มีลักษณะเส้นใยสูง ไขมันอิ่มตัวต่ำ และแคลอรีต่ำ ดร.เดวิด เจนกินส์เรียกอีกอย่างว่า การบำบัดด้วยอาหารนี้เป็นการรับประทานอาหารแบบผสมผสานที่หลากหลาย

โดยปกติแพทย์แนะนำให้ผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง ควรรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ คอเลสเตอรอลต่ำ และมีเส้นใยสูง แม้ว่าสิ่งนี้สามารถลดคอเลสเตอรอลได้จริงแต่ผลก็มีจำกัด ดังนั้นการใช้อาหารบำบัดแบบครอบคลุมเพื่อลดคอเลสเตอรอลสามารถแก้ปัญหาคอเลสเตอรอลสูงได้

คอเลสเตอรอลที่ดี และคอเลสเตอรอลที่ ไม่ดี ก่อนอื่นเราต้องทำให้แนวคิดเรื่องคอเลสเตอรอล เป็นที่นิยมโดยสังเขปคอเลสเตอรอลมีอยู่ในหลายอวัยวะในร่างกายของเรา และมีบทบาทสำคัญในร่างกายมนุษย์ เป็นสารคล้ายขี้ผึ้งที่พบในเลือด คอเลสเตอรอลเป็นสารประกอบสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ชีวิตอย่างใกล้ชิด

ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับ การก่อตัวของเยื่อหุ้มเซลล์เท่านั้น แต่ยังเป็นวัตถุดิบสำหรับการสังเคราะห์กรดน้ำดี วิตามินดี และฮอร์โมนสเตียรอยด์ คอเลสเตอรอลในร่างกายมนุษย์ มีแหล่งที่มาหลัก 2 แหล่ง คือตับของมนุษย์มีหน้าที่สร้าง คอเลสเตอรอล ที่ร่างกายต้องการ ขณะเดียวกันร่างกายมนุษย์ก็ได้รับคอเลสเตอรอล จากอาหารที่รับประทาน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ผลิตภัณฑ์นมไขมัน

โคเลสเตอรอลที่ไม่ดีมากเกินไป สามารถก่อตัวเป็นแผ่นแข็งบนผนังของหลอดเลือดแดงของมนุษย์ ซึ่งสามารถปิดกั้นหลอดเลือด ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคหัวใจได้ ในขณะเดียวกันคอเลสเตอรอลชนิดดี ก็มีผลในการปกป้องหัวใจ สามารถขนส่งคอเลสเตอรอลส่วนเกินในร่างกาย กลับสู่ตับและขับออกจากร่างกายได้

โดยทั่วไป สิ่งที่ผู้คนเรียกว่า การลดคอเลสเตอรอล หมายถึง การลดคอเลสเตอรอลที่มีความหนาแน่นต่ำ สูงเกินไป อาหารลดคอเลสเตอรอล อาหารของดร.เดวิด เจนกินส์ กำหนดให้ผู้คนควบคุมปริมาณแคลอรี่ ที่ได้รับในแต่ละวัน ให้ไม่เกิน 2000 นอกจากนี้ จะต้องมีเกลือต่ำ ไขมันต่ำ และมีใยอาหารสูง รวมทั้งการรับประทานผักและผลไม้ ให้มากขึ้น

ในเวลาเดียวกัน ให้กินอาหารต่อไปนี้รวมกัน หากคุณกินเพียงหนึ่งในนั้น คุณยังสามารถลดคอเลสเตอรอลได้ แต่ถ้าคุณกินทั้งสี่อย่างพร้อมกัน ผลที่ได้จะมีความสำคัญมาก มีดังนี้ ข้าวโอ๊ต ข้าวโอ๊ตมีเส้นใยที่ละลายน้ำได้หลายชนิด รวมทั้ง กลูแคน พวกเขาสามารถยึดติด กับกรดน้ำดี จึงป้องกันไม่ให้ร่างกายดูดซับคอเลสเตอรอล และขับออกจากร่างกาย

กลูแคน 3 กรัมต่อวัน และข้าวโอ๊ต 30 กรัม สามารถให้เบต้ากลูแคน 0.75 กรัม ดังนั้นคุณสามารถคำนวณปริมาณข้าวโอ๊ตที่ต้องการได้ อาหารที่อุดมด้วยเส้นใย ที่ละลายน้ำได้ ได้แก่ ข้าวบาร์เลย์ แอปเปิ้ล สตรอเบอร์รี่ และมะเขือยาว

อัลมอนด์ อัลมอนด์ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่ง ในส่วนผสมที่มีคุณค่าทางโภชนาการ มากที่สุดในโลก ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ที่มีอยู่ไม่เพียงรักษาระดับคอเลสเตอรอลที่ดีเท่านั้น แต่ยังช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีอีกด้วย อัลมอนด์มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถช่วยป้องกัน การเกิดออกซิเดชันของคอเลสเตอรอล และทำให้มันเกาะติดกับหลอดเลือดแดง

ถั่วที่มีผลคล้ายกับอัลมอนด์ ได้แก่ ถั่วลิสง พิสตาชิโอ วอลนัท ฯลฯ การศึกษาพบว่าการรับประทานอัลมอนด์ 45 กรัม ต่อวัน สามารถลดคอเลสเตอรอลได้อย่างมาก คอเลสเตอรอลสูงอาจทำให้เป็นโรคหัวใจได้ ผักใบเขียว น้ำมันพืช ถั่ว และอาหาร ที่มีเมล็ดพืชอุดมไปด้วยสตานอลจากพืช แข่งขันกับคอเลสเตอรอลจริง เพื่อให้กระเพาะอาหารดูดซึมได้

ซึ่งหมายความว่า ปริมาณคอเลสเตอรอล และกรดน้ำดีในร่างกายของคุณ ลดลงอย่างแท้จริง แต่ในกระบวนการสลายไขมันในอาหาร ร่างกายของคุณจำเป็นต้องใช้คอเลสเตอรอลมากขึ้น เพื่อผลิตกรดน้ำดี ด้วยวิธีนี้จะบรรลุเป้าหมาย ในการลดคอเลสเตอรอลในเลือด แต่ปัญหาคือแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่ผู้คนจะดูดซับสเตอรอล และสตานอลได้เพียงพอ ด้วยการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียว

โยเกิร์ต เครื่องดื่ม และมาการีนบางชนิด ถูกเติมด้วยสารสกัดจากสเตอรอล เพื่อลดคอเลสเตอรอล ผู้คนต้องการอาหารเสริมสเตอรอล และสตานอลประมาณ 2 กรัม ทุกวัน

 

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ    ➠     มะเร็ง ชนิดใดบ้างเกี่ยวข้องกับการดื่มแอลกอฮอล์