โรงเรียนวัดนางเอื้อย

หมู่ที่ 2 บ้านนางเอื้อย ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 80270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-483121

สมอง อธิบายและทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีขจัดความเมื่อยล้าของสมอง

สมอง เมื่อนึกย้อนไปในสมัยที่ยังเรียนมหาวิทยาลัยอยู่ ดูเหมือนว่าเป็นเพราะสอบปลายภาคได้ไม่ค่อยดี และโอกาสที่จะสอบตกก็มีถึง 90 เปอร์เซ็น แน่นอนว่ามันเป็นจินตนาการของเราเอง เราสอบผ่าน ครูบอกว่าเขาไม่ได้รับใบปริญญาบัตรจึงตกใจ ในช่วงเวลานั้นเรานอนไม่หลับในตอนกลางคืน เรากินอะไรไม่อร่อย ร่างกายของเราอยู่ในภวังค์ สับสน กลางวันไม่มีเรี่ยวแรง และกลางคืนนอนไม่หลับ เรารู้สึกว่าชีวิตของเราตกต่ำลง

สมอง

เราเป็นโรคซึมเศร้าจริงๆ บุคคลทั้งหมดวิตกกังวลและหดหู่ใจมาก ถึงแม้ว่าเราจะนอน 10 ชั่วโมงต่อวันในช่วงเวลานั้น เราก็ยังตื่นมาอย่างหมดแรง ต่อมาเราตระหนักว่า ความเครียดทางจิตใจบางครั้งทำลายร่างกายมากกว่าความเครียดทางร่างกาย ลองนึกภาพคนที่ฆ่าตัวตาย เพราะภาวะซึมเศร้าพวกเขาประสบความเจ็บปวดอะไรในใจ เราคิดว่ามันจะต้องทรมานมากกว่าความเจ็บปวดทางกาย ใช่ ถ้าคนๆหนึ่งไม่สามารถพักผ่อนได้ดีในหัวใจ

ไม่ว่าการพักผ่อนและความบันเทิง จะไร้ความหมายเพียงใด เราพบว่านักเรียนมัธยมปลายเหล่านั้น ในมหาวิทยาลัยจะไม่รู้สึกเหนื่อย หลังจากเรียนเป็นเวลานานในหนึ่งวัน ตรงกันข้ามเป็นคนขี้ขลาดที่ไม่คิดจะทำอะไร แต่หาเป้าหมายไม่เจอแต่โทษตัวเอง และเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน ต่อมาเราอ่านหนังสือเรื่องพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพ ที่กล่าวว่า สาเหตุที่สำคัญที่สุดที่ทำให้สมองอ่อนล้าคือ การไม่เต็มใจกับอดีตและเต็มไปด้วยความวิตกกังวล

ซึ่งเกี่ยวกับอนาคตแปลว่า คิดถึงอดีตและอนาคต แทนการจดจ่ออยู่กับปัจจุบันเสมอ บางทีคุณอาจเคยเจอความเห็นอกเห็นใจแบบนี้เหมือนกัน เมื่อคุณมีช่วงกังวล นั่นเป็นช่วงเวลาที่เหนื่อยที่สุด ถึงไม่ได้ทำอะไรเลย นอนอยู่บ้านก็เหนื่อยมาก ในทางตรงกันข้ามผู้ที่มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน และผู้ที่มีความหลงใหลในทุกวัน สามารถทำงานต่อเนื่องได้หลาย 10 ชั่วโมงโดยไม่รู้สึกเหนื่อยมากนัก อันที่จริงไม่ใช่ว่าคุณไม่เหนื่อย

แต่พลังงานทางจิตของคุณชดเชย พลังงานทางกายภาพของคุณ สำหรับรายละเอียด โปรดดูบทความอื่นของเรา การเสียชีวิตอย่างกะทันหันถือเป็นงานหนัก ก่อนที่พวกเขาจะล้มลง ร่างกายและสมองของพวกเขาจะอยู่ในสภาพที่อ่อนล้ามาเป็นเวลานาน แต่พวกเขาก็พึ่งพาความคิด ความตั้งใจ และพลังงานของตนเองเพื่อสนับสนุนพวกเขา ซึ่งในที่สุดจะนำไปสู่โศกนาฏกรรม ท้ายที่สุดแล้ว พฤติกรรมของมนุษย์ทั้งหมดถูกกำหนดโดยสมอง

คุณต้องเรียนรู้ที่จะควบคุมสมองของคุณเอง เหตุใดคุณจึงมักรู้สึกเหนื่อยแม้จะนอนหลับเพียงพอ เพราะไม่ใช่ร่างกายที่เหนื่อย แต่เป็น”สมอง” การพักผ่อนเพียงอย่างเดียวก็ดี เมื่อร่างกายเหนื่อยล้า แต่สมองเมื่อยล้า แต่ไม่สามารถฟื้นฟูได้ด้วยการพักผ่อนง่ายๆ เราได้เรียนรู้ 7 วิธีต่อไปนี้จากหนังสือ พักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถขจัดความเมื่อยล้าของสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแบ่งปันกับคุณ สติปัฏฐานครั้งแรก

ซึ่งต้องอยู่กับปัจจุบัน ไม่จมปลักอยู่กับอดีตและอนาคต ความเหนื่อยล้าและความเครียดของสมอง มาจากอดีตและอนาคต ไม่เต็มใจที่จะผ่านไปและเต็มไปด้วยความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคต เมื่อปล่อยใจไปกับอดีต และอนาคตถูกมองข้ามไป ผู้คนจะลืมวิธีการจดจ่ออยู่กับปัจจุบัน หากคุณต้องการให้สมองได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ก่อนอื่นคุณต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับปัจจุบัน รู้สึกถึงปัจจุบัน

ฝึกสติปัฏฐานการหายใจ ประการแรก ตั้งท่าพื้นฐาน นั่งบนเก้าอี้ เหยียดหลังให้ตรงเล็กน้อย แล้วเคลื่อนตัวออกห่างจากเก้าอี้ ผ่อนคลายหน้าท้อง วางมือบนต้นขาโดยไม่ต้องไขว้ขา หลับตา หากลืมตา ให้มองไปทางด้านหน้าประมาณ 2 เมตร ประการที่สอง ใส่ใจกับความรู้สึกของร่างกายอย่างมีสติ สัมผัสกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ เช่น ฝ่าเท้าและพื้น ก้นและเก้าอี้ มือและต้นขา ประการที่สาม ใส่ใจกับการหายใจ

จากนั้นให้ความสนใจกับประสบการณ์ทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับการหายใจ ให้ความสนใจกับอากาศที่ผ่านรูจมูก การขึ้นและลงของหน้าอก และช่องท้องในแต่ละลมหายใจ การหยุดระหว่างการหายใจออก และการหายใจเข้า ประการที่สี่ ต่อต้านการรบกวน ล้างสมองของคุณและจดจ่อกับการหายใจของคุณ เมื่อคุณพบว่าตัวเองมีความคิดฟุ้งซ่าน คุณไม่จำเป็นต้องโทษตัวเองหรือเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง แค่ดึงความสนใจกลับมาด้วยการหายใจ

ประการที่ห้าสร้างนิสัย ฝึกสติการหายใจโดยไม่คำนึงถึงระยะเวลา 5 ถึง 10 นาที สิ่งสำคัญคือต้องฝึกอย่างต่อเนื่อง ในสถานที่เดิมทุกวันเพื่อพัฒนานิสัยปล่อยให้สมองว่าง และพักผ่อนอย่างเหมาะสม การทำสมาธิแบบไดนามิกแบบที่ 2 เพิ่มสมาธิและกำจัดสภาวะของสติ พฤติกรรมส่วนใหญ่ในแต่ละวันของคนๆหนึ่งเป็นนิสัยและไม่ต้องคิดมาก เช่น กิน แปรงฟัน เปิดโทรศัพท์ เปิดคอมพิวเตอร์ และแม้แต่งานบางอย่างก็ไม่ต้องคิดมาก

ซึ่งดูเหมือนว่าจะอยู่ในโหมดอัตโนมัติทั้งวัน นอกจากนี้ยังนำไปสู่การไม่ใส่ใจ คิดง่าย คิดมาก ทำอะไรใกล้ตัว คิดเรื่องอื่นๆ ซึ่งทำให้สมองอ่อนเพลียง่าย การทำสมาธิแบบไดนามิกคือ การจดจ่ออยู่กับการกระทำในแต่ละวันของคุณ ซึ่งจะนำจิตสำนึกของคุณกลับมาสู่ปัจจุบัน โดยเน้นที่การกินขณะรับประทานอาหาร โฟกัสที่การแปรงฟันเมื่อแปรงฟัน เน้นการทำงาน และเน้นการพักผ่อน

 

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  ➠ สำนักงาน การกำหนดการของผู้จัดการเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมในสำนักงานอย่างไร