โรงเรียนวัดนางเอื้อย

หมู่ที่ 2 บ้านนางเอื้อย ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 80270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-483121

โปรตีนผง คนทั่วไปจำเป็นต้องกินทุกวันหรือไม่

โปรตีนผง

โปรตีนผง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในฐานะอาหารเสริม ผงโปรตีนเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกลายเป็นอาหารสร้างกล้ามเนื้อ ทุกคนสามารถกินมันได้หรือไม่ ผงโปรตีนโดยทั่วไปคือ ผงที่ประกอบด้วยโปรตีนถั่วเหลืองบริสุทธิ์ เคซีน เวย์โปรตีน หรือโปรตีนที่กล่าวถึงข้างต้นรวมกัน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมโปรตีนสำหรับผู้ที่ขาดโปรตีน

โดยทั่วไป “โปรตีนผง”เหมาะสำหรับคน 3 ประเภทต่อไปนี้เป็นหลัก ประเภทที่ 1 ผู้ป่วยที่มีโปรตีนในร่างกายอยู่ในสภาวะที่สูญเสียอย่างรุนแรง ได้แก่ การบาดเจ็บ แผลไฟไหม้ การติดเชื้อ กระดูกหักหลายส่วน วัณโรค โรคตับอักเสบเรื้อรัง เบาหวานในกระเพาะอาหารผิดปกติ และบริเวณที่เป็นแผลที่ผิวหนัง โรคหัวใจ ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดใหญ่ และการฉายรังสีเนื้องอกและเคมีบำบัด

ประเภทที่ 2 ผู้ป่วยที่มีการบริโภคโปรตีนไม่เพียงพอ หรือการดูดซึมรวมถึงผู้ป่วยที่มีอาการเบื่ออาหาร อาการอาหารไม่ย่อยจากการทำงาน และลำไส้เล็กผิดปกติ ผู้ป่วยประเภทที่ 1 และ 2 สามารถรับประทานผงโปรตีนชนิดรับประทานได้ เมื่อแพทย์พิจารณาแล้วว่า อนุญาตให้มีการทำงานของระบบทางเดินอาหาร ตับและไต โดยไม่มีข้อห้ามเป็นพิเศษ

ประเภทที่ 3 ผู้ที่อยู่ในระยะหนึ่งเช่น สตรีมีครรภ์ มารดาที่ให้นมบุตร และผู้สูงอายุที่ระบบทางเดินอาหารไม่แข็งแรง จะรับประทานอาหารได้น้อย แต่สามารถรับประทานได้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ โปรตีนสำหรับผู้ใหญ่สุขภาพดี ควรกินทุกวัน ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีทั่วไปที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ซึ่งเคลื่อนไหวร่างกายเพียงเล็กน้อย เพราะต้องการโปรตีนประมาณ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

ปริมาณโปรตีนที่แนะนำสำหรับผู้ชายคือ 65 กรัมต่อวัน และสำหรับผู้หญิง 55 กรัมต่อวัน โปรตีนที่ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี สามารถทานร่วมด้วยมื้ออาหารประจำวัน กินอาหารหลักในปริมาณปานกลางทุกวัน สามารถทานโยเกิร์ตหรือนมถั่วเหลืองในปริมาณเท่ากัน ไข่ 1 ฟอง เนื้อไม่ติดมัน ผลิตภัณฑ์จากพืชตระกูลถั่ว 2 ถึง 3 ชิ้น ก็เพียงพอต่อความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของบุคคลที่มีสุขภาพดี

การบริโภคโปรตีนสูง ในระยะยาวจะเพิ่มภาระให้ไต การบริโภคโปรตีนที่มากเกินไป จะถูกขับออกทางปัสสาวะผ่านทางไต ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นของเสียเท่านั้น แต่การบริโภคโปรตีนสูงด้วย เพราะจะส่งผลเสียมากมายต่อสุขภาพของมนุษย์ตัว อย่างเช่น การบริโภคโปรตีนสูงในระยะยาวจะเพิ่มภาระให้กับไต รวมถึงทำให้ไตทำงานหนักเกินไปเป็นเวลานาน อาจเร่งความเสียหายของไต

นอกจากนี้ การบริโภคโปรตีนที่มากเกินไป ยังสามารถส่งเสริมการละลายของแคลเซียมจากกระดูก และเพิ่มการสูญเสียแคลเซียม ไม่แนะนำให้ทานสุ่มสี่สุ่มห้าระหว่างออกกำลังกาย เพราะมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง และภาวะทุพโภชนาการ ในบรรดาผู้ที่ชื่นชอบการลดน้ำหนักและฟิตเนส มีวิธีการลดน้ำหนักที่มีโปรตีนสูง ซึ่งแพร่หลายอย่างกว้างขวาง

หัวใจสำคัญของวิธีลดน้ำหนักนี้คือ การกินอาหารที่มีโปรตีนเท่านั้นเช่น โปรตีนผง ไม่ใช่ไขมันและน้ำตาล เพราะจะส่งผลให้มีโปรตีนมากเกินไป และขาดกรดไขมันจำเป็น ได้แก่ วิตามิน แร่ธาตุและใยอาหารอย่างร้ายแรง หากเป็นเช่นนี้ต่อไปจะนำไปสู่ภาวะโลหิตจาง และภาวะทุพโภชนาการ ผลลัพธ์อาจเป็นไปได้ว่า ความฟิตและการลดน้ำหนัก ไม่สามารถทำได้ก่อนที่ร่างกายจะบาดเจ็บ

แนะนำให้กลุ่มฟิตเนสปรึกษาแพทย์ เพื่อประเมินปัจจัยต่างๆ เช่นความเข้มข้นของการออกกำลังกาย น้ำหนัก และสุขภาพร่างกาย เพื่อเสริมโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสม ห้ามใช้ผงโปรตีนในทางที่ผิด สำหรับเด็กและวัยรุ่น อย่าเพิ่มภาระทางกายให้ลูก ผู้ปกครองบางคนเชื่อว่า โปรตีนผงเป็นสิ่งที่ดี และการรับประทานมากขึ้นจะช่วยให้เด็กโตขึ้น และมีสติปัญญาเพิ่มขึ้น

อันที่จริง ความสูงและพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก ได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย โปรตีนที่ผงโปรตีน สามารถให้ได้นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของสารอาหารโดยรวมเท่านั้น ไม่สามารถแทนที่สารอาหารอื่นๆ ได้ ในทางตรงกันข้าม การรับประทานผงโปรตีนในปริมาณมาก อาจทำให้ไตและตับที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของเด็ก มีภาระหนักขึ้น ดังนั้นเด็กและวัยรุ่นทานได้ตามปกติ โดยปกติไม่จำเป็นต้องเสริมโปรตีนผง เว้นแต่จะอยู่ในช่วงที่ออกกำลังกายหนักมาก

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  ➠ มะเร็งเม็ดเลือดขาว เกิดจากปัจจัยใดและส่งผลอย่างไร