โรงเรียนวัดนางเอื้อย

หมู่ที่ 2 บ้านนางเอื้อย ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 80270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-483121

ไลโคปีน สารอาหารชนิดนี้มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

ไลโคปีน สารอาหารต่อต้านมะเร็งและคอเลสเตอรอลสูง กินมะเขือเทศให้บ่อยที่สุดโดยเฉพาะในรูปแบบนี้ มะเขือเทศแสนอร่อยเป็นพันธมิตรที่ดีต่อสุขภาพของเรา ต้องขอบคุณส่วนผสมที่ไม่ธรรมดา ที่ทำให้มันสวยงามและแดง ไลโคปีนซึ่งเป็นตัวกำหนดสีของพวกมัน เป็นนักฆ่ามะเร็งอย่างแท้จริงและเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระ ตามธรรมชาติที่ดีที่สุดมันทำอะไรได้อีก ไลโคปีนเป็นสารประกอบจากพืชธรรมชาติ ที่ให้สีแดงเข้มแก่ผักและผลไม้ อีกทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

ไลโคปีนช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังสามารถปรับปรุงสุขภาพช่องปาก สุขภาพกระดูกและปรับปรุงความดันโลหิต เป็นสารต้านอนุมูลอิสระเฉพาะตัวที่ไม่สูญเสียคุณสมบัติ ระหว่างการปรุงอาหาร ไลโคปีน สารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพจากมะเขือเทศ ไลโคปีนเป็นสารประกอบธรรมชาติที่พบในอาหารหลายชนิด ตั้งแต่มะเขือเทศแตงโมและเกรปฟรุต เป็นสารเคมีจากกลุ่มคาร์ทีนอยด์ที่ทำให้ผัก และผลไม้จำนวนมากมีสีคล้ำ

ในฐานะที่เป็นแคโรทีนอยด์สีแดง ไลโคปีนมักพบในผักและผลไม้สีแดงและสีชมพู เช่น มะเขือเทศและแตงโม แต่เหนือสิ่งอื่นใดเป็นที่รู้จักกันว่า เป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระ ตามธรรมชาติที่ทรงพลังที่สุด ที่สำคัญไม่สูญเสียคุณสมบัติในระหว่างการบำบัดด้วยความร้อน กล่าวคือทำงานได้แม้ในขณะที่ถูกความร้อน ยิ่งไปกว่านั้นการให้ความร้อนแก่มะเขือเทศทำให้เกิดการหลั่งไลโคปีน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มะเขือเทศแช่อิ่ม ซอส ซุป น้ำผลไม้ น้ำซุปข้น

ไลโคปีน

ซึ่งมีส่วนประกอบมากกว่าผักสด ประโยชน์ต่อสุขภาพที่ซ่อนอยู่ในไลโคปีน ประโยชน์ต่อสุขภาพหลักของไลโคปีนคือ การทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระต่อสู้กับสิ่งที่เรียกว่า อนุมูลอิสระในร่างกายของเรา สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากอายุหรือปัจจัยแวดล้อม หรือพฤติกรรมภายนอก อนุมูลอิสระอาจเป็นผลมาจากมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม หรือแม้กระทั่งการสูบบุหรี่ อนุมูลอิสระสร้างความเสียหายให้กับเซลล์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับโรคร้ายแรงหลายอย่าง เช่น เบาหวาน

รวมถึงโรคหัวใจและการพัฒนาของมะเร็ง โดยการจัดหาอาหารของสารต้านอนุมูลอิสระให้ร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงที่จะป่วยได้ มะเขือเทศไม่สามารถถูกแทนที่ได้ในบทบาทนี้ พวกเขาเป็นระเบิดทางโภชนาการของไลโคปีนที่แท้จริง สารต้านอนุมูลอิสระนี้มีประโยชน์มากมาย และส่งผลดีต่อร่างกาย ดังนั้น ควรรับประทานมะเขือเทศให้บ่อยที่สุด ประการที่ 1 ไลโคปีนอาจป้องกันมะเร็งได้ การศึกษาได้แสดงให้เห็นความเชื่อมโยง ระหว่างการบริโภคไลโคปีนกับการป้องกันมะเร็ง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมะเร็งกระดูก ปอดและมะเร็งต่อมลูกหมาก ตามที่นักวิจัยไลโคปีนชะลอหรือหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ผลกระทบนี้เกิดจากคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ที่แข็งแกร่งมากของไลโคปีน ไลโคปีนซึ่งแตกต่างจากแคโรทีนอยด์อื่นๆ ตรงที่จะไม่เปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ซึ่งช่วยเพิ่มฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้น จึงช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและความเสียหายของเซลล์ ที่นำไปสู่การพัฒนาของมะเร็งได้ดีขึ้น ประการที่ 2 เสริมสร้างสุขภาพหัวใจ

ไลโคปีน ยังช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี LDL ในขณะที่เพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดี HDL ความสมดุลเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในการป้องกันการพัฒนาของหลอดเลือด ไลโคปีนมีผลดีต่อความดันโลหิต ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ประการที่ 3 มีฤทธิ์ระงับปวด ไลโคปีนสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามระบบประสาท ที่เกิดจากความเสียหายต่อเส้นประสาทและเนื้อเยื่อ ไลโคปีนช่วยลดความเจ็บปวดได้ ในระดับใกล้เคียงกับยาไอบูโพรเฟน

ประการที่ 4 ป้องกันผิวไหม้แดดและมะเร็งผิวหนัง แม้ว่าจะไม่สามารถใช้แทนครีมกันแดดได้ แต่ก็สามารถสนับสนุนผิวเพิ่มเติมและเพิ่มการป้องกันรังสี UV ที่เป็นอันตรายได้ ไลโคปีนสามารถช่วยเพิ่ม การปกป้องผิวจากการถูกแดดเผาและความเสียหาย และทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้ ไลโคปีนช่วยเพิ่มระดับของโพรคอลลาเจนในผิวหนังได้อย่างมาก ซึ่งสามารถย้อนกลับความเสียหายของผิวหนังที่เกิดจากวัยได้ ประการที่ 5 ทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น

ไลโคปีนสามารถช่วยเสริมสร้างกระดูก ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของไลโคปีน สามารถชะลอการตายของเซลล์กระดูก เสริมสร้างโครงสร้างและความหนาแน่น ประการที่ 6 สามารถปรับปรุงภาวะเจริญพันธุ์ของผู้ชายได้ นักวิจัยกล่าวว่าการบริโภคไลโคปีน 14 มิลลิกรัมต่อวัน สามารถเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของชายหนุ่ม ที่มีสุขภาพดีได้ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ วิธีการรวมไลโคปีนในอาหารของคุณ แพทย์แนะนำให้บริโภคไลโคปีน 10 มิลลิกรัมต่อวัน

แหล่งที่ดีที่สุดของไลโคปีนคือ อาหารจากธรรมชาตินี่คือแหล่งที่ดีของไลโคปีน มะเขือเทศตากแห้ง 100 กรัมต่อ 45.9 มิลลิกรัม มะเขือเทศบด 100 กรัมต่อ 21.8 มิลลิกรัม ฝรั่ง 100 กรัมต่อ 5.2 มิลลิกรัม มะเขือเทศสด 100 กรัมต่อ 3.0 มิลลิกรัม มะเขือเทศกระป๋อง 100 กรัมต่อ 2.7 มิลลิกรัมมะละกอ 100 กรัมต่อ 1.8 มิลลิกรัมส้มโอสีชมพู 100 กรัมต่อ 1.1 มิลลิกรัม พริกแดงต้ม 100 กรัม 0.5 มิลลิกรัมแตงโมดิบ 1 ชิ้นต่อ 13 มิลลิกรัม วางมะเขือเทศกระป๋อง 1 ช้อนโต๊ะ ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะโปรดจำไว้ว่าไลโคปีนจะถูกดูดซึมได้ดีกว่า เมื่อถูกความร้อนและเมื่อรวมกับไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าว

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ริ้วรอย เครื่องสำอางต่อต้านวัยจำเป็นในวัยใด